Lượt xem: 245

Tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Cùng với các tỉnh, thành cả nước, hiện Sóc Trăng đã và đang khẩn trương cụ thể hóa các giải pháp theo Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vừa phòng, chống và kiểm soát Covid-19, vừa khắc phục ảnh hưởng để ổn định, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương…

 

    Theo thông tin từ UBND tỉnh, trong 4-2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 6.005 tỉ đồng, giảm 12,34% so với tháng trước, giảm 11,51% so với cùng kỳ; lũy kế qua 4 tháng đầu năm 2020 là 27.000 tỉ đồng, đạt 30% kế hoạch năm. Giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh trong tháng 4 đã giảm 3,46% so với tháng trước; đặc biệt là trong tháng 4, doanh thu từ du lịch chỉ đạt 5,58 tỉ đồng, giảm đến 90,38% so với cùng kỳ…


Các cấp, ngành tỉnh Sóc Trăng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19. Ảnh Q.Bình

    Tất cả những con số nêu trên cho thấy tình hình Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển thương mại, dịch vụ của tỉnh. Để hỗ trợ, tháo g khó khăn, tạo thuận lợi về việc tiếp cận vốn, tín đụng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã ch đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, khắc phục khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 gây ra. Theo đó, sẽ triển khai các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng, như thực hiện cơ chế giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 2%/năm; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng; đồng thời cho vay mới đối với khách hàng theo quy định hiện hành để n định và khôi phục sản xuất, kinh doanh.

    Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, tính đến nay đã có 352 khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, với tổng dư nợ là 4.263,4 tỉ đồng, trong đó có 141 doanh nghiệp với dư nợ 4.052,6 tỉ đồng, 211 cá nhân và hộ gia đình với dư nợ là 210,8 tỉ đồng. Thực hiện theo sự chỉ đạo của các ngành, các cấp có liên quan, hiện các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 76 khách hàng với dư nợ được cơ cấu là 968,5 tỉ đồng; đồng thời tiến hành miễn giảm lãi cho 85 khách hàng với dư nợ là 100,7 tỉ đồng, số tiền được miễn giảm là 251 triệu đồng; đồng thời cho vay mới để ổn định sản xuất đối với 1 khách hàng, doanh số cho vay là 18,5 tỉ đồng.

    Bên cạnh đó, trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khẩn trương rà soát các khoản phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý các khoản phí, lệ phí liên quan đến các dịch vụ thiết yếu và xây dựng dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh đề xuất thông qua HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết miễn, giảm phí, lệ phí cho phù hợp với tình hình thực tế tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp bất thường). Các cơ quan thuế đã rà soát để thực hiện tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; kết quả rà soát, tổng số thuế phát sinh phải nộp quý II-2020 được gia hạn nộp vào quý III và quý IV-2020 là 300 tỉ đồng. Song song đó, UBND tỉnh còn thường xuyên chỉ đạo các sở, ban ngành và cấp huyện rà soát, cập nhật tình hình khó khăn của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ; đồng thời phân công Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận các phản ảnh khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết. Tính đến nay, có 2 doanh nghiệp đã gửi kiến nghị hỗ trợ (Siêu thị Coopmart và Công ty Minh Đăng), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đơn vị có liên quan và gửi công văn hướng dẫn các đơn vị này thực hiện các thủ tục để được hưởng hỗ trợ theo quy định.

    UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban ngành và cấp huyện rà soát hỗ trợ xử lý các khó khăn về lao động, việc làm, người có công, hộ nghèo… bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Qua rà soát, tổng hợp số lượng người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng của Covid-19 là 4.528 lao động; trong đó, số lao động là đoàn viên công đoàn bị mất việc làm, thu nhập không hưởng lương, bảo hiểm thất nghiệp là 2.256 người (tại 24 doanh nghiệp cắt giảm lạo động, thu hẹp sản xuất do bị tác động bởi Covid-19). Đồng thời, đang thực hiện rà soát, lập danh sách các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo để chuẩn bị thực hiện các nội dung hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 17-4-2020, có 12 đơn vị tham gia BHXH đề nghị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền trên 4,3 tỉ đồng (đơn vị sẽ tiếp tục cập nhật các đề nghị để xỷ lý theo quy định).

    Dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường và tiếp tục ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội, do đó tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp khuyến khích phát triển sản xuất, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp cùng các địa phương tiếp tục theo dõi, nắm bắt thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp; thực hiện tốt các chính hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nhất là các chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn, tín dụng, các chính sách về thuế do Trung ương ban hành; rà soát cắt giảm phí, lệ phí theo thẩm quyền của địa phương. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

    Song song đó, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là các chính sách đối với người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm lương… do bị ảnh hưởng của Covid-19.

Quang Bình



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 103
  • Hôm nay: 7870
  • Trong tuần: 78,578
  • Tất cả: 11,801,898